Dai-dien-ILO-170517

Chuyên gia về ASXH chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc cân đối quỹ BHXH

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc cân đối quỹ BHXH

Liên quan đến vấn đề cân đối quỹ BHXH, ông Nuno Meira Simoes Cunha, chuyên gia về an sinh xã hội (ASXH) của Tổ chức Lao động Quốc tế vừa có cuộc trao đổi với PV Báo Lao động và Xã hội về kinh nghiệm quốc tế trong việc cân đối quỹ BHXH. Ông Nuno Meira Simoes Cunha, chuyên gia về ASXH của Tổ chức Lao động Quốc tế.

Xem thêm

Doi-ngoai-25

Ban hành kế hoạch thông tin đối ngoại năm 2017 – BHXH Việt Nam

Nhằm cung cấp thông tin đối ngoại (TTĐN) về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT và hoạt động của BHXH Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và nâng cao vị thế quốc tế của BHXH Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, ngày 24/5/2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại năm 2017.

Xem thêm

ho-tro-doanh-nghiep

DNNVV tuân thủ pháp luật về BHXH

Chiều 23/5, Quốc hội làm việc tại hội trường nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thảo luận về dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Theo báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong hệ thống pháp luật hiện hành đã có những quy định hỗ trợ cho doanh nghiệp theo lĩnh vực, theo địa bàn, ngành nghề đầu tư như Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, các luật về thuế, khoa học và công nghệ, công nghệ cao, chuyển giao công nghệ… Luật Hỗ trợ DNNVV được xây dựng theo quan điểm hỗ trợ theo quy mô mà đối tượng áp dụng là doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa. Dự thảo Luật thiết kế theo hướng những nội dung hỗ trợ doanh nghiệp mà các luật khác đã quy định thì Luật này chỉ quy định nguyên tắc chung hoặc dẫn chiếu để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật. Một số quy định trong Nghị định số 56/2009/NĐ-CP về trợ giúp phát triển DNNVV đã ổn định, được đánh giá phù hợp sẽ được luật hóa tối đa trong Luật này. Do vậy, nội dung của Luật mang tính khung chính sách và để triển khai thực hiện sẽ cần tiếp tục quy định cụ thể hoá trong văn bản hướng dẫn thi hành. Tham khảo kinh nghiệm của một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, pháp luật các nước này cũng quy định theo xu hướng như vậy. Không quốc gia nào có Luật quy định chi tiết toàn bộ nội dung cụ thể về hỗ trợ DNNVV. Đối với Việt Nam, lần đầu tiên ban hành luật hỗ trợ cho sự phát triển của DNNVV, không thể quy định cụ thể toàn bộ nội dung hỗ trợ DNNVV mà cần phải có các văn bản hướng dẫn dưới luật. Trong điều kiện cho phép có thể từng bước pháp điển hóa những văn bản này như kinh nghiệm của các nước.   ho-tro-doanh-nghiepLiên quan đến tiêu chí xác định DNNVV, trước một số ý kiến đề nghị bỏ bảng xác định, phân loại DNNVV tại Điều 4 để bảo đảm kỹ thuật lập pháp; đề nghị nghiên cứu, bổ sung thêm tiêu chí doanh thu, cân nhắc doanh thu từ 200-300 tỷ đồng, giảm quy mô số lao động từ 300 người xuống 200 người, thay tiêu chí số lao động bình quân bằng tiêu chí số lao động tham gia bảo hiểm xã hội và nên chọn 2 trong 3 tiêu chí; bổ sung quy định để tránh trường hợp doanh nghiệp có nhiều hơn 200 lao động nhưng chỉ đóng BHXH cho 200 lao động và vẫn được hưởng hỗ trợ; Báo cáo nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu, bỏ bảng xác định, phân loại DNNVV; bổ sung tiêu chí doanh thu và áp dụng đồng thời tiêu chí về lao động và tiêu chí về tài chính (doanh thu hoặc tổng nguồn vốn); chỉnh sửa theo hướng quy định tiêu chí trần để xác định DNNVV. Việc quy định số lao động 200 người cũng được tham khảo theo tiêu chí hướng dẫn của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc UNDP. Việc bổ sung tiêu chí lao động tham gia BHXH không chỉ thu hẹp đối tượng mà còn thể hiện đúng nguyên tắc Nhà nước chỉ hỗ trợ DNNVV tuân thủ các quy định pháp luật, góp phần để DNNVV tuân thủ pháp luật về BHXH.

Một số ý kiến cũng cho rằng, cần có cơ chế mạnh hơn để DN nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, vì nội dung dự thảo luật còn chung chung, chưa khuyến khích được các tổ chức tín dụng cho vay vốn, khó khả thi trong thực tế. Ủy ban TVQH cho biết, dự thảo luật đã tiếp thu và bỏ các quy định mang tính áp đặt, can thiệp trực tiếp đến hoạt động của hệ thống ngân hàng, không phù hợp nguyên tắc thị trường. Để từng bước hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín nhiệm DN, dự thảo luật đã bổ sung giao trách nhiệm cho Bộ KH-ĐT làm đầu mối phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng hệ thống thông tin phục vụ xếp hạng tín nhiệm DN nhỏ và vừa.

Xem thêm

mung-sinh-nhat-ho-chi-minh

Viếng lăng Hồ Chủ Tịch nhân ngày kỷ niệm 127 năm ngày sinh nhật Bác

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2017), sáng 19/5, đoàn đại biểu BCH Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam đã tổ chức vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (đường Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội). Đồng chí Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng các Ủy viên BCH Công đoàn cơ quan dự lễ viếng. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”. mung-sinh-nhat-ho-chi-minh Với niềm kính yêu và biết ơn vô hạn, các đại biểu đã tưởng nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng.

Tên tuổi và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ còn mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng mỗi chúng ta. Đối với phong trào cách mạng quốc tế, Người là chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc đã và đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới…

Xem thêm

bhxh-quoc-te

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc cân đối quỹ BHXH

Liên quan đến vấn đề cân đối quỹ BHXH, ông Nuno Meira Simoes Cunha, chuyên gia về an sinh xã hội (ASXH) của Tổ chức Lao động Quốc tế vừa có cuộc trao đổi với PV Báo Lao động và Xã hội về kinh nghiệm quốc tế trong việc cân đối quỹ BHXH.   – PV: Xin ông cho biết nhóm đối tượng mục tiêu đầu tiên cho việc mở rộng BHXH? + Ông Nuno Meira Simoes Cunha: Nhóm mục tiêu đầu tiên mở rộng đối tượng tham gia BHXH là tất cả những người đã ký hợp đồng lao động trong khu vực lao động chính thức nhưng chưa đăng ký với hệ thống BHXH. Hiện tại, họ chiếm 40%. Đó là một mục tiêu có thể đạt được vì những người này biết rằng họ có thu nhập thường xuyên. Chúng ta không thể đảm bảo áp dụng được cho tất cả vì điều đó không hề đơn giản. Nhưng chúng ta có thể áp dụng cho hầu hết những người trong số họ – PV: Hiện tỷ lệ đóng góp 22% của bên thuê lao động được các DN cho rằng quá cao. Ông bình luận gì về điều này?  +  Ông Nuno Meira Simoes Cunha: Về cơ bản, tỷ lệ đóng góp của các bạn đang ở mức của một nước công nghiệp hoá, nhưng điều đó không có ý nghĩa gì nhiều đối với những người sử dụng lao động. Về nguyên tắc, chi phí lao động là cố định ở tất cả các quốc gia. Vì vậy, những gì nên đàm phán chính là chi phí của NLĐ đối với người sử dụng lao động. Một phần của tổng chi phí chính là đóng góp ASXH. Nếu đóng góp BHXH thấp, tiền lương sẽ cao hơn. Trái lại, nếu mức lương thấp thì mức đóng góp có thể cao hơn. Vì vậy, thông thường chính NLĐ phải trả tiền ngay cả khi điều đó không phải là sự chia tách chính thức. Nếu người sử dụng lao động đóng góp nhiều thì mức lương của NLĐ sẽ giảm.
Vì vậy, không chỉ tôi mà nhiều người nghĩ rằng: về lâu về dài, sự đóng góp của người sử dụng lao động về cơ bản là do NLĐ. Nếu bạn tham gia vào thị trường với tư cách là một người sử dụng lao động, bạn sẽ phải đối mặt với một mức lương cố định hoặc một mức lương không thể thương lượng, và tất nhiên điều này sẽ tạo ra một sự khác biệt. Tuy nhiên, khi bạn trở thành một phần của quá trình đàm phán, bạn phải đảm bảo rằng khoản tiền đóng góp này được nhập vào gói thanh toán bù trừ của bạn và bạn thương lượng toàn bộ gói. – PV: Dựa trên các kinh nghiệm quốc tế, ông có lời khuyên gì cho Việt Nam trong việc mở rộng mức độ bao phủ của BHXH? + Ông Nuno Meira Simoes Cunha: Bạn không thể kỳ vọng rằng mọi người sẽ đóng góp tự nguyện.
bhxh-quoc-te Đối với người sử dụng lao động, việc đóng góp có vẻ như là một khoản chi phí kinh doanh. Và đối với NLĐ, đóng góp là cái gì đó làm giảm số tiền thu nhập mà họ có thể mang về nhà. Nhiều người không thấy sự cần thiết và cấp bách của hệ thống hưu trí trừ khi họ già yếu hoặc ốm đau. Thậm chí, có cả sự thông đồng giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Vì thế, chúng ta có thể nghe thấy những câu nói như: “đừng báo cáo, đừng đăng ký với tổ chức BHXH, và tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn”… Vì vậy, những gì cần làm là thực thi. Nếu luật pháp nói rằng bạn phải đóng góp, luật pháp phải được thi hành. Và Chính phủ phải hành động. Chúng ta cần tăng số lượng thanh tra ASXH, thanh tra BHXH và họ cần được giao thẩm quyền để có thể thi hành pháp luật. Trong luật của Việt Nam, người sử dụng lao động có thể trì hoãn thanh toán trong 01 tháng. Sau đó từ 02 đến 03 tháng, nếu họ vẫn không đóng góp, hệ thống BHXH có thể quyết định đưa họ ra tòa án. Tòa án sẽ yêu cầu họ hoàn thành việc đóng góp. Nếu không đóng góp, họ sẽ phải đóng cửa công ty. Vì vậy, nếu luật pháp không nghiêm thì sẽ không có tác dụng. Tôi biết điều này nghe có vẻ nặng nề. Nhưng luật đã ban hành thì luật phải được thực thi.
– PV: Để ổn định quỹ BHXH, Việt Nam nên làm gì thưa ông? + Ông Nuno Meira Simoes Cunha: Việt Nam có tỷ lệ thay thế là 75% tương đối cao, nhưng điều này còn phụ thuộc vào cách bạn xác định mức lương của bạn. Con người thường có xu hướng nghĩ rằng mức lương hưu họ được huởng sau nhiều năm đóng BHXH là thấp. Trường hợp này cũng xảy ra ở nhiều nước trong khu vực. Con người thường quên mất rằng họ chỉ được nhận một tỷ lệ nhất định trên mức lương họ đóng BHXH. Nếu không tính đủ các khoản tính vào lương đóng góp BHXH, thì phần lương hưu họ nhận được chắc chắn thấp hơn mức họ mong muốn. Nếu đóng BHXH trên cơ sở tổng thu nhập đầy đủ thì lương hưu sẽ tăng. Do vậy, tôi cho rằng vẫn có thể cải thiện tình hình tài chính của quỹ BHXH, tất nhiên điều đó không dễ dàng. Dù sao thì quốc gia cũng phải đưa ra một phương án đảm bảo tính cân đối của quỹ trong dài hạn. Có lẽ Việt Nam nên cân nhắc việc thực hiện các can thiệp về phía đóng góp và về mức độ hưởng lợi từ quỹ. Hầu hết các chương trình ASXH non trẻ trên thế giới đều bắt đầu bằng các cách thức thông thoáng (“công thức hào phóng”). Điều này là tốt bởi vì những người nghỉ hưu đầu tiên là những người có thời gian làm việc rất ngắn. Vì vậy, họ cần một tỷ lệ thay thế cao hơn. Nếu thời gian làm việc dài hơn, bạn có mức lương trung bình cao hơn, và dự kiến bạn sẽ làm việc lâu dài hơn. Và bạn được hưởng một tỷ lệ thay thế thấp hơn để sau đó bạn có thể làm giảm nó từ từ. Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ gặp một số hạn chế trong việc đảm bảo mọi người đóng góp trong khu vực phi chính thức nhưng một số người trong số họ có thể đóng góp và chính phủ nên yêu cầu họ đóng góp. Hệ thống BHXH ở Việt Nam cho thấy điều đó có thể thực hiện được. – PV: Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc cân đối quỹ BHXH? + Ông Nuno Meira Simoes Cunha: Mỗi quốc gia có các biện pháp riêng của mình, và nâng cao tuổi nghỉ hưu là một trong những biện pháp phổ biến. Chúng tôi nghĩ rằng, giảm mức độ lợi ích cũng là một cách để ổn định hệ thống trong việc giải quyết các thách thức già hóa dân số. Nhưng thông thường, già hóa dân số chỉ là cái cớ để giảm các lợi ích. Mọi người không có khả năng chi nhiều hơn và bằng cách nào đó họ phải quyết định rằng họ không thể chi tiêu nhiều hơn. Có ba cách để cân bằng quỹ: tăng tỷ lệ đóng góp hoặc thuế, giảm lợi ích, và tăng tuổi nghỉ hưu.

Nói chung, tăng tuổi nghỉ hưu không phải là một giải pháp dễ thực hiện. Nhưng giải pháp này vẫn dễ hơn việc giảm các mức trợ cấp, bởi vì mọi người không nhất thiết nhìn thấy thu nhập của họ giảm đáng kể và những gì họ biết là họ phải làm việc thêm một hoặc hai năm nữa. Và nếu bạn được thông báo trước 10 năm thì bạn sẽ luôn sẵn sàng cho việc đó. Tôi nghĩ rằng đó là biện pháp tốt hơn.
– PV: Xin cảm ơn ông!

Xem thêm

duoc-lieu0-170517

Ngành dược liệu Việt Nam được định hướng phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về phát triển dược liệu Việt Nam. Trong đó nêu rõ 3 định hướng phát triển ngành dược liệu Việt Nam.

Một là, phải nhìn nhận lại vai trò của dược liệu trong phạm vi quốc gia, từng địa phương và từng ngành, lĩnh vực, đặc biệt là ngành y tế để chú trọng phát triển. Phát triển công nghiệp dược với nguyên liệu là dược liệu trong nước phải là một chiến lược của ngành y tế.

Xem thêm

virut-muon-khoc

Hiểu về virut Wanna Cry và cách khắc phục đề phòng

Những ngày gần đây người dùng hệ điều hành windows muốn khóc thắc lên vì sự tấn công tống tiền của loại vi rút mang tên Wanna Cry. Nào cùng chữ ký số vnpt chấm com chấm vn tìm hiểu nhé.

Wanna Cry là loại Virus khai thác một lỗ hổng trên hệ điều hành Windows để tống tiền (ransomware), khi bị nhiễm mã độc này, máy tính sẽ bị khóa và hiện ra thông báo yêu cầu nạp 300 USD tiền chuộc thông qua Bitcoin.

Xem thêm